วันอังคารที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

ประมวลการสอน

แบบรายงานประมวลการสอน รายวิชา 362217
การกำกับศิลปในงานโฆษณา (ART DIRECTION IN ADVERTISING) ระบุหน่วยกิต 2 (1-2-3)

ศึกษาและปฏิบัติการเกี่ยวกับหลักการออกแบบโฆษณาในฐานะผู้กำกับศิลป์ เทคนิคของการนำเสนอสารโฆษณา การจัดองค์ประกอบที่เหมาะสมกับการโฆษณาที่สามารถช่วยให้วัตถุประสงค์ของการตลาดบรรลุผล มีการศึกษานอกสถานที่
ผู้สอน/ผู้ประสานงานรายวิชา ผู้ช่วยศาสตราจารย์อาวิน อินทรังษี
วัน/เวลา/ภาคการศึกษาที่เรียน วันพุธ/9:25-12:05 น./ภาคการศึกษาปลาย ห้อง ป.โท นิเทศศิลป์

จุดประสงค์ในการเรียนการสอน
1. เพื่อให้นักศึกษาได้ศึกษาและฝึกปฏิบัติการนำเสนอภาพในงานโฆษณาในรูปแบบต่างๆ
2. เพื่อให้นักศึกษาสามารถสื่อสารสารของโฆษณาโดยใช้วิธีการนำเสนอในรูปแบบต่างๆได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3. เพื่อให้นักศึกษาศึกษาและฝึกปฏิบัติการควบคุมและกำกับศิลป์ในงานโฆษณาประเภทต่างๆ ได้

ข้อตกลงในการเรียนการสอน (ถ้ามี)
1. เข้าชั้นเรียนสายเกิน 15 นาที ถือว่า มาสาย เข้าชั้นเรียนสายเกิน 30 นาที ถือว่า ขาดเรียน
2. มาสาย 2 ครั้ง นับเป็น ขาดเรียน 1 ครั้ง ขาดเรียนเกิน 3 ครั้ง จะพิจารณาให้นักศึกษาถอนรายวิชา
* ถอนรายวิชาโดยได้รับเงินคืนเต็มจำนวน 15 พ.ย. 53 ถอนรายวิชาโดยได้รับค่าการศึกษาเป็น W 24 ม.ค. 54
3. ส่งงานล่าช้าได้ไม่เกิน 3 วัน และจะถูกหักคะแนน 1 ค่าระดับ ส่งงานล่าช้าเกิน 3 วัน จะได้คะแนนเป็น F เฉพาะงานนั้นๆ

การวัดและประเมินผล
A = 91-100 B+ = 86-90 B = 76-85 C+ = 71-75
C = 61-70 D+ = 56-60 D = 46-55 F = 0-45

แผนการสอน
1 (3 พ.ย. 53) แนะนำรายวิชา, การกำกับศิลป์ในงานโฆษณา, กระบวนการสร้างสรรค์งานโฆษณาในบริษัทตัวแทนโฆษณา, การกำกับศิลป์ในงานโฆษณาประเภทต่างๆ และกระบวนการผลิตสื่อโฆษณาที่ผู้กำกับศิลป์มีความเกี่ยวข้อง

งานที่ 1 Create an Attention
1. ให้นักศึกษาปรับปรุงภาพที่กำหนดให้ ให้มีความน่าสนใจมากขึ้น ด้วยเทคนิควิธีการใดก็ได้
2. ให้นักศึกษาสร้างภาพจากคำที่กำหนดให้ โดยมีคำๆ นั้นเป็นองค์ประกอบหลักของภาพ
output: ภาพ digital ขนาด 800x600 pixel ความละเอียด 72 ppi

2 (10 พ.ย. 53) Visual Communication

งานที่ 2 ให้นักศึกษาสร้างสรรค์ภาพนิ่งในห้อข้อที่กำหนดให้ โดยเน้นการสื่อสารโดยไม่ใช้ข้อความหรือตัวอักษร
Output: ภาพ digital ขนาด 800x600 pixel ความละเอียด 72 ppi
กิจกรรมในห้องเรียน : ออกแบบร่าง

3 (17 พ.ย. 53) Visual Communication

งานที่ 3 ให้นักศึกษาสร้างสรรค์ภาพยนตร์เงียบในห้อข้อที่กำหนดให้ โดยเน้นการสื่อสารโดยไม่ใช้เสียง ข้อความ หรือตัวอักษร
Output: ภาพยนตร์สั้น ความยาวไม่เกิน 1 นาที (งานคู่)
กิจกรรมในห้องเรียน: ออกแบบร่าง story board

4 (24 พ.ย. 53)
กิจกรรมในห้องเรียน: นำเสนอ story board, character, location

5 (1 ธ.ค. 53)
งานที่ 4 Mood & Tone
ให้นักศึกษาสร้างสรรค์ภาพ Demonstration Shot ของสินค้าที่กำหนดให้ โดยให้มีอารมณ์แตกต่างกัน 3 รูปแบบตามที่กำหนดให้
Output: ภาพ digital ขนาด 800x600 pixel ความละเอียด 72 ppi

6 (8 ธ.ค. 53) Creative Process
กระบวนการสร้างสรรค์งานโฆษณา การสร้างสรรค์สื่อโฆษณาประเภทต่างๆ
องค์ประกอบสำคัญ หน้าที่ และข้อจำกัดของสื่อโฆษณาประเภทต่างๆ

งานที่ 5 การใช้ตัวอักษร คำพูด, ป้าย, สัญลักษณเลขนศิลป์์ (Word, Sign, Graphic Symbol)
Output: โฆษณากลางแจ้ง (Outdoor Media)

7 (15 ธ.ค. 53) การสื่อสารโฆษณา
งานที่ 6 การผสมผสานและจับคู่ (Mixing & Matching)
Output: โปสเตอร์ขนาด A2 จำนวน 1 ชิ้น

8 (22 ธ.ค. 53) การสื่อสารโฆษณา
งานที่ 7 การอุปมาอุปมัย, การใช้ภาพ 2 ความหมาย (Analogy, Double Meaning)
Output: โฆษณาในหนังสือพิมพ์ (Press Ad.)

9 (29 ธ.ค. 53) การสื่อสารโฆษณา
งานที่ 8 การเปรียบเทียบ, การวางภาพติดกันเพื่อเทียบเคียง (comparative, juxtaposition)
Output: โฆษณาในนิตยสาร (Magazine Ad.)

10 (5 ม.ค. 54) การสื่อสารโฆษณา
งานที่ 9 การแสดงภาพก่อนและหลัง, ภาพปัญหาและทางแก้ปัญหา (before & after, problem & solution)
Output: โฆษณาทางโทรทัศน์ (TVC Story board 30 วินาที 15 frame)

11 (12 ม.ค. 54) การสื่อสารโฆษณา
งานที่ 10 การกล่าวเกินจริง, ภาพไร้สาระ, ภาพเหนือจริง, ภาพหลุดโลก (Exaggerate, Absurd, Surreal, Bizare)
Output: โฆษณาแฝงในสภาพแวดล้อม (Ambient Media)

12 (19 ม.ค. 54) การรณรงค์โฆษณา (Advertising Campaign)
ความหมายและรูปแบบของการรณรงค์โฆษณา สื่อโฆษณาประเภทต่างๆ
งานที่ 11 ให้นักศึกษาออกแบบการรณรงค์โฆษณา โดยใช้สื่อต่างๆ ได้แก่ สื่อสิ่งพิมพ์ สื่อโทรทัศน์ สื่อนอกบ้าน และสื่ออื่นๆ (สื่อเคลื่อนที่ (Transit Media), สื่ออินเตอร์เนต สื่อแฝงในสภาพแวดล้อม (Ambient Media))

13 (26 ม.ค. 54)
กิจกรรมในห้องเรียน ให้นักศึกษานำเสนอ Design Brief และแบบร่าง

14 (2 ก.พ. 54)
กิจกรรมในห้องเรียน ให้นักศึกษานำเสนอแบบร่างขั้นสมบูรณ์

15 (9 ก.พ. 54)
สรุปและประเมินผล
กิจกรรมในห้องเรียน นักศึกษานำเสนอผลงานการออกแบบการรณรงค์โฆษณา

เอกสารประกอบการสอน
Thomas Rempen. Advertising New Technique for Visual Seduction., Thames & Hudson Ltd., London: 2007

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น